วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดอกไม้กับวันครู




 
ดอกไม้กับวันครู

ดอกไม้อันเป็นสัญลักษณ์ของวันครู คือ ดอกกล้วยไม้ ด้วยว่า คุณลักษณะของดอกกล้วยไม้ มีลักษณะและความหมายคล้ายคลึงกับสภาพชีวิตครู นั่นคือ กว่ากล้วยไม้แต่ละช่อจะผลิดอกออกผลให้เราชื่นชมได้ ต้องใช้เวลานานและต้องการดูแลเอาใจใส่ไม่น้อย เช่นเดียวกับครูแต่ละคน กว่าจะสั่งสอนเคี่ยวเข็ญศิษย์คนแล้วคนเล่าให้มีความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิตได้ ก็ต้องใช้เวลาอบรมสั่งสอนมิใช่น้อยเช่นกัน นอกจากนี้ กล้วยไม้ยังเป็นพืชที่อยู่ในที่สูงทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ไม่ร่วงโรยง่าย เปรียบเสมือนครูที่อยู่ทั่วแดนไทยที่ต้องอดทนต่อสู้เพื่ออุดมการณ์และอุทิศตนเพื่อการศึกษาของชาติ

การมอบดอกบัวให้แก่กันนี้ เป็นความหมายที่สูง เพราะดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของความเฉลียวฉลาด ซึ่งตามหลักพระพุทธศาสนานั้น กำหนดให้มนุษย์แบ่งตามความเฉลียวฉลาด ได้เป็น 4 ประเภท เรียกกันว่า “บัวสี่เหล่า” โดย ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่จัดเป็นอุทาหรณ์ เพราะเป็นดอกไม้ที่เกิดมาจากโคลนตม แต่ไม่เปื้อนโคลนตมแต่อย่างใด สามารถโผล่ออกมาพ้นน้ำได้อย่างสะอาด จึงถือเอาเหตุการณ์ของการกำเนิดดอกบัวนี้ ถือเป็นดอกไม้อภินิหาร เป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ควรคู่ในการนำมาสักการบูชา

พวงมาลัยใช้ได้ทุกงานค่ะ เริ่มตั้งแต่ วันขึ้นปีใหม่ ....เหมาะทุกโอกาสไม่ว่าจะเป็นแสดงความรัก ความยินดี ความเคารพ การขอขมาลาโทษ บลาๆๆ และเป็นที่น่าภูมิใจมาก เพราะพวงมาลัยเหล่านี้แหล่ะเป็นงานฝีมืออันปราณีตอันเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนช้อยของคนไทยด้วยค่ะ


ให้มีปัญญาเฉียบแหลมราวเข็ม(นอกจากจะให้ความหมายเช่นนี้แล้ว ดอกเข็มยังเป็นดอกไม้ที่เป็นสิริมงคลกับคนที่เกิดวันศุกร์ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นดอกไม้ที่เหมาะจะปลูกไว้ประดับบ้านเพราะช่วยเสริมส่งสติปัญญา ความฉลาดใฝ่รู้ ให้กับเจ้าของบ้านด้วยค่ะ)


เป็นดอกไม้แทนความอ่อนน้อมถ่อมตน การจะฝากตัวเป็นศิษย์ต้องรู้จักกราบไหว้บูชาครู มีกิริยามารยาทที่ดีสุภาพอ่อนโยน เมื่อมาสมัครเป็นศิษย์ คุณสมบัติที่กล่าวข้างต้นใช้ดอกมะเขือสอน เพราะดอกมะเขือทุกดอกจะโน้มดอก ค้อมกลีบลงต่ำเสมอ เป็นการสอนให้ศิษย์รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้เป็นครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น